24 ngách 20/5 ngõ 20 Nguyễn Chánh, Phường Yên Hòa, Thành phố Hà Nội
Chính sách & Pháp luật lao động 08/10/2026 15:48 5 lượt xem

Từ 1/7/2026, những khoản thu nhập nào chịu thuế TNCN?

Từ ngày 01/07/2026, Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 có hiệu lực thi hành toàn bộ, quy định 10 nhóm thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN.

Từ 1/7/2026, những khoản thu nhập nào chịu thuế TNCN. Ảnh minh họa 

10 nhóm thu nhập chịu thuế TNCN từ 01/07/2026

Căn cứ Điều 29 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025, Luật này có hiệu lực thi hành toàn bộ từ ngày 01/07/2026.

Theo Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025, thu nhập chịu thuế TNCN từ ngày 01/07/2026 được chia thành 10 nhóm.

1. Thu nhập từ kinh doanh

Thu nhập từ kinh doanh gồm:

  • Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;
  • Thu nhập từ hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật;
  • Thu nhập từ hoạt động đại lý, môi giới, hợp tác kinh doanh với tổ chức;
  • Thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.

2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công

Nhóm thu nhập này gồm tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công; tiền thù lao, các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức.

Ngoài ra, các khoản phụ cấp, trợ cấp và thu nhập khác cũng thuộc nhóm này, trừ các khoản được pháp luật quy định không tính vào thu nhập chịu thuế.

Các khoản được loại trừ gồm phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực; phụ cấp, trợ cấp, sinh hoạt phí do cơ quan Việt Nam ở nước ngoài chi trả và một số khoản trợ cấp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó còn có trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp, thu nhập khác không mang tính chất tiền lương, tiền công do Chính phủ quy định.

3. Thu nhập từ đầu tư vốn

Thu nhập từ đầu tư vốn gồm tiền lãi cho vay, lợi tức cổ phần và thu nhập từ đầu tư vốn dưới các hình thức khác.

4. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn

Thu nhập từ chuyển nhượng vốn gồm thu nhập từ chuyển nhượng phần vốn trong các tổ chức kinh tế, chuyển nhượng chứng khoán và chuyển nhượng vốn dưới các hình thức khác.

5. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản

Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là một trong 10 nhóm thu nhập chịu thuế TNCN theo Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025.

6. Thu nhập từ trúng thưởng

Thu nhập từ trúng thưởng gồm trúng thưởng xổ số; trúng thưởng trong các hình thức khuyến mại; trúng thưởng trong các hình thức đặt cược; trúng thưởng trong các trò chơi, cuộc thi có thưởng và các hình thức trúng thưởng khác, trừ trúng thưởng trong casino.

7. Thu nhập từ tiền bản quyền

Thu nhập từ tiền bản quyền gồm thu nhập từ chuyển giao, chuyển quyền sử dụng các đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ và thu nhập từ chuyển giao công nghệ.

8. Thu nhập từ nhượng quyền thương mại

Thu nhập từ nhượng quyền thương mại thuộc nhóm thu nhập chịu thuế TNCN theo quy định mới từ ngày 01/07/2026.

9. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng

Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng chịu thuế TNCN gồm chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và các tài sản phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.

10. Thu nhập khác

Nhóm thu nhập khác gồm:

  • Thu nhập từ chuyển nhượng tên miền internet quốc gia Việt Nam “.vn”;
  • Thu nhập từ chuyển nhượng kết quả giảm phát thải khí nhà kính, tín chỉ các bon;
  • Thu nhập từ chuyển nhượng biển số xe trúng đấu giá theo quy định của pháp luật;
  • Thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số;
  • Thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng.
Chia sẻ bài viết:
Hotline
Zalo
Zalo
Messenger