Tờ khai 06/TNCN theo từng lần phát sinh áp dụng khi nào?
Những trường hợp sử dụng Mẫu 06/TNCN
Theo Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 89/2026/TT-BTC, Mẫu Tờ khai 06/TNCN được sử dụng để khai thuế TNCN đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập khấu trừ thuế đối với thu nhập của cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú.
Các khoản thu nhập gồm: thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng chứng khoán, nhận cổ phiếu thưởng của người lao động và cổ phiếu ESOP, bản quyền, nhượng quyền thương mại, trúng thưởng, chuyển nhượng tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”, chuyển nhượng kết quả giảm phát thải nhà kính, tín chỉ các bon và chuyển nhượng tài sản số.
Ngoài ra, Mẫu 06/TNCN còn được sử dụng đối với thu nhập từ kinh doanh của cá nhân không cư trú và trường hợp tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng vốn của cá nhân không cư trú.

Tờ khai 06/TNCN theo từng lần phát sinh áp dụng khi nào. Ảnh: Chinhphu.vn
Khi nào được khai thuế theo từng lần phát sinh?
Căn cứ Điều 22 Thông tư 89/2026/TT-BTC, về nguyên tắc, đối với các trường hợp sử dụng Mẫu 06/TNCN nêu trên, tổ chức, cá nhân thực hiện khai thuế theo tháng hoặc theo quý cùng với kỳ khai thuế GTGT theo từng trường hợp.
Riêng đối với thu nhập từ đầu tư vốn là cổ tức bằng cổ phiếu, cổ phiếu phát hành từ nguồn vốn chủ sở hữu hoặc lợi tức ghi tăng vốn, tổ chức khai thay, nộp thay được lựa chọn khai thuế theo từng lần phát sinh hoặc theo tháng, theo quý cùng với kỳ khai thuế GTGT.
Như vậy, trong phạm vi các khoản thu nhập khai bằng Mẫu 06/TNCN, trường hợp được lựa chọn khai theo từng lần phát sinh là khi tổ chức khai thay, nộp thay thuế TNCN đối với cổ tức bằng cổ phiếu, cổ phiếu phát hành từ nguồn vốn chủ sở hữu hoặc lợi tức ghi tăng vốn