24 ngách 20/5 ngõ 20 Nguyễn Chánh, Phường Yên Hòa, Thành phố Hà Nội
Lương & Phúc lợi 06/10/2026 16:08 4 lượt xem

Tiền lương trả sau khi nghỉ việc có được giảm trừ bảo hiểm, gia cảnh khi tính thuế?

Tiền lương, tiền công được doanh nghiệp chi trả sau khi người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động, nếu thuộc trường hợp khấu trừ thuế TNCN 10%, sẽ không được trừ các khoản bảo hiểm bắt buộc, giảm trừ gia cảnh và các khoản giảm trừ khác trước khi tính mức thuế tạm khấu trừ.

Tiền lương trả sau khi nghỉ việc khấu trừ thuế thế nào?

Theo khoản 2 Điều 50 Nghị định 253/2026/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân trả tiền lương, tiền công, tiền thù lao và các khoản chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng, trong đó bao gồm trường hợp trả thu nhập cho người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động, phải thực hiện khấu trừ thuế TNCN.

Theo đó, nếu mức chi trả từ 5 triệu đồng/lần trở lên, bên trả thu nhập phải khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Nếu mức chi trả dưới 5 triệu đồng/lần, tổ chức, cá nhân trả thu nhập được khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% khi cá nhân có yêu cầu.

Có được trừ bảo hiểm, giảm trừ gia cảnh trước khi tính 10%?

Theo hướng dẫn tại Công văn 10049/NBI-QLDN1 năm 2026 của Thuế tỉnh Ninh Bình, trường hợp người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động nhưng sau đó doanh nghiệp mới thực hiện chi trả tiền lương thì khoản thu nhập này thuộc trường hợp trả tiền lương cho người lao động đã chấm dứt hợp đồng.

Nếu khoản chi trả từ 5 triệu đồng/lần trở lên, doanh nghiệp thực hiện khấu trừ 10% trước khi trả thu nhập.

Đáng chú ý, khi thực hiện khấu trừ tạm thời theo tỷ lệ 10%, doanh nghiệp không trừ các khoản bảo hiểm bắt buộc, giảm trừ gia cảnh và các khoản giảm trừ khác trước khi tính số thuế phải khấu trừ.

Các khoản giảm trừ này được sử dụng để xác định thu nhập tính thuế khi áp dụng Biểu thuế lũy tiến từng phần hoặc khi cá nhân thực hiện quyết toán thuế theo quy định.

Như vậy, người lao động không nên hiểu rằng khoản giảm trừ gia cảnh hoặc bảo hiểm bắt buộc sẽ được trừ trực tiếp khỏi khoản tiền lương trả sau khi nghỉ việc trước khi doanh nghiệp khấu trừ 10% thuế TNCN.

Tiền lương trả sau khi nghỉ việc có được giảm trừ bảo hiểm, gia cảnh khi tính thuế. Ảnh minh họa 

Tiền làm thêm giờ, làm ban đêm có tính vào khoản khấu trừ?

Theo Điều 26 Nghị định 253/2026/NĐ-CP, tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm giờ tại nơi làm việc phù hợp với điều kiện và thời gian theo pháp luật về lao động thuộc trường hợp được miễn thuế TNCN.

Tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm giờ hoặc tiền lương, tiền công trả cho những ngày không nghỉ phép nếu vượt mức quy định của pháp luật thì phần vượt mức được tính vào thu nhập chịu thuế.

Do đó, khi xác định khoản thu nhập làm căn cứ khấu trừ 10%, doanh nghiệp không tính vào khoản thu nhập chịu khấu trừ đối với phần thu nhập thuộc diện miễn thuế theo quy định. Phần vượt mức được miễn phải tính vào thu nhập chịu thuế.

Người lao động có được làm cam kết để tạm thời không bị khấu trừ?

Trường hợp cá nhân thuộc diện phải khấu trừ thuế 10% nhưng ước tính tổng thu nhập chịu thuế trong năm sau khi giảm trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế, cá nhân có thể lập cam kết gửi tổ chức trả thu nhập để làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế.

Nếu cam kết hợp lệ, doanh nghiệp tạm thời chưa khấu trừ thuế và có trách nhiệm tổng hợp danh sách, thu nhập của các cá nhân này theo quy định.

Tuy nhiên, cá nhân phải chịu trách nhiệm về nội dung cam kết. Nếu sau đó phát sinh thêm thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công hoặc các nguồn thu nhập khác khiến phát sinh nghĩa vụ thuế, cá nhân phải thực hiện kê khai, quyết toán và nộp thuế theo quy định.

Như vậy, đối với tiền lương, tiền công được trả sau khi người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động, nếu thuộc trường hợp khấu trừ 10%, doanh nghiệp tính mức khấu trừ trên khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế mà không trừ bảo hiểm bắt buộc, giảm trừ gia cảnh và các khoản giảm trừ khác trước đó. Việc giảm trừ được xem xét khi xác định thu nhập tính thuế theo phương pháp phù hợp hoặc khi quyết toán thuế

Chia sẻ bài viết:
Hotline
Zalo
Zalo
Messenger