Quy định về ngày nghỉ hằng năm của người lao động năm 2026
Theo Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.
Cụ thể, người làm công việc trong điều kiện bình thường được nghỉ 12 ngày làm việc mỗi năm. Người lao động chưa thành niên, người khuyết tật hoặc làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được nghỉ 14 ngày. Với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, số ngày nghỉ hằng năm là 16 ngày.

Quy định về ngày nghỉ hằng năm của người lao động năm 2026. Ảnh: Isvn.vn
Trường hợp người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
Bên cạnh số ngày nghỉ theo thời gian làm việc, người lao động còn được cộng thêm 1 ngày nghỉ hằng năm tương ứng với mỗi 5 năm làm việc cho cùng một người sử dụng lao động.
Doanh nghiệp cần lưu ý khi bố trí lịch nghỉ
Theo quy định, người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết.
Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định.
Đối với trường hợp người lao động đi bằng đường bộ, đường sắt hoặc đường thủy và tổng thời gian đi cả đi và về trên 2 ngày, từ ngày thứ 3 trở đi được tính thêm vào thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm. Quy định này chỉ áp dụng cho một lần nghỉ trong năm.
Đáng chú ý, nếu người lao động thôi việc hoặc bị mất việc làm mà chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì người sử dụng lao động phải thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
Các quy định về ngày nghỉ hằng năm là nội dung doanh nghiệp cần lưu ý trong quá trình xây dựng lịch làm việc, quản lý nhân sự và thực hiện chế độ tiền lương, nghỉ phép cho người lao động.