24 ngách 20/5 ngõ 20 Nguyễn Chánh, Phường Yên Hòa, Thành phố Hà Nội
Lương & Phúc lợi 28/09/2026 15:35 34 lượt xem

Năm 2026, người lao động được hưởng thêm những quyền lợi gì?

Từ năm 2026, người lao động có thêm một số quyền lợi đáng chú ý về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong tuyển dụng, nghỉ việc và thời gian nghỉ thai sản khi sinh con thứ hai.

Từ năm 2026, một số quy định mới liên quan trực tiếp đến người lao động bắt đầu có hiệu lực, trong đó đáng chú ý là các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong tuyển dụng, quản lý và sử dụng lao động, cũng như chính sách về thời gian nghỉ thai sản khi sinh con thứ hai.

Những quy định này đặt ra thêm trách nhiệm đối với doanh nghiệp, đồng thời giúp người lao động có thêm cơ sở để bảo vệ quyền và lợi ích của mình trong quá trình tìm việc, làm việc và nghỉ việc.

1. Doanh nghiệp phải xóa dữ liệu cá nhân khi người lao động nghỉ việc

Một trong những điểm mới đáng chú ý từ năm 2026 là quy định về việc xử lý dữ liệu cá nhân của người lao động sau khi chấm dứt quan hệ lao động.

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân số 91/2025/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, trong đó dành riêng quy định về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân trong tuyển dụng, quản lý và sử dụng người lao động.

Theo khoản 2 Điều 25 của Luật này,Trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý, sử dụng người lao động được quy định như sau:
a) Tuân thủ quy định của Luật này, pháp luật về lao động, việc làm, pháp luật về dữ liệu và quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Dữ liệu cá nhân của người lao động phải lưu trữ trong thời hạn theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận;
c) Phải xóa, hủy dữ liệu cá nhân của người lao động khi chấm dứt hợp đồng, trừ trường hợp theo thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

Như vậy, khi người lao động nghỉ việc, doanh nghiệp không mặc nhiên được tiếp tục lưu giữ dữ liệu cá nhân của người lao động mà phải thực hiện việc xóa, hủy theo quy định, trừ những trường hợp pháp luật hoặc thỏa thuận giữa các bên có quy định khác.

Năm 2026, người lao động được hưởng thêm ba quyền lợi mới. Ảnh minh họa

2. Không được tuyển dụng, người dự tuyển được xóa thông tin đã cung cấp

Quyền bảo vệ dữ liệu cá nhân không chỉ được đặt ra khi người lao động đã vào làm việc mà còn được áp dụng ngay từ quá trình tuyển dụng.

Điều này có ý nghĩa đối với những người tìm việc khi hồ sơ ứng tuyển thường chứa nhiều thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, địa chỉ, quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc và các thông tin liên quan khác.

Khoản 1 Điều 25 Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân quy định, Trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tuyển dụng lao động được quy định như sau:
a) Chỉ được yêu cầu cung cấp các thông tin phục vụ cho mục đích tuyển dụng của cơ quan, tổ chức, cá nhân tuyển dụng phù hợp với quy định của pháp luật; thông tin được cung cấp chỉ được sử dụng vào mục đích tuyển dụng và mục đích khác theo thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật;
b) Thông tin cung cấp phải được xử lý theo quy định của pháp luật và phải được sự đồng ý của người dự tuyển;
c) Phải xóa, hủy thông tin đã cung cấp của người dự tuyển trong trường hợp không tuyển dụng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác với người đã dự tuyển;

Quy định này giúp người dự tuyển có thêm quyền kiểm soát đối với thông tin cá nhân đã cung cấp trong quá trình tìm việc, đặc biệt trong trường hợp không được doanh nghiệp tuyển dụng.

3. Sinh con thứ hai, lao động nữ được nghỉ thai sản 7 tháng

Bên cạnh những thay đổi liên quan đến dữ liệu cá nhân, từ năm 2026, chính sách đối với người lao động sinh con cũng có thêm quy định mới đáng chú ý.

Theo Luật Dân số số 113/2025/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 10/12/2025 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2026: 

a) Trường hợp sinh con thứ hai, thời gian nghỉ thai sản đối với lao động nữ là 07 tháng; lao động nam là 10 ngày làm việc khi vợ sinh con:
b) Hỗ trợ tài chính khi sinh con đối với phụ nữ dân tộc thiểu số rất ít người;
c) Hỗ trợ tài chính khi sinh con đối với phụ nữ ở tỉnh, thành phố có mức sinh dưới mức sinh thay thế;
d) Hỗ trợ tài chính khi sinh con đối với phụ nữ sinh đủ 02 con trước 35 tuổi;
đ) Ưu tiên mua, thuê mua hoặc thuê nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở đối với người có từ 02 con đẻ trở lên;
e) Biện pháp khác do Chính phủ quyết định.

 Quy định này cũng được thể hiện thông qua việc sửa đổi, bổ sung quy định về chế độ thai sản trong Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội.

- Theo điều 29 Luật Dân số số 113/2025/QH15, Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật có liên quan đến công tác dân số:
1. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 139 của Bộ luật Lao động số 49/2019/QH14 đã được sửa đổi, bổ sung theo Luật số 71/2025/QH15 như sau:
. Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; trường hợp sinh con thứ hai, lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 07 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.
Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.”.
2. Sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 2 Điều 53 của Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH14 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 73/2025/QH15 và Luật số 84/2025/QH15 như sau:
c) Trường hợp vợ sinh đôi hoặc vợ sinh con thứ hai thì được nghỉ 10 ngày làm việc. Trường hợp sinh ba trở lên thì được nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con tính từ con thứ ba trở đi;.

Như vậy, trong năm 2026, người lao động cần đặc biệt lưu ý các quy định mới liên quan đến dữ liệu cá nhân trong quá trình tuyển dụng, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động và chính sách nghỉ thai sản khi sinh con thứ hai.

Việc nắm rõ những thay đổi này giúp người lao động chủ động hơn trong quá trình tìm việc, làm việc và thực hiện các quyền lợi liên quan đến quan hệ lao động.

Nguồn trích dẫn / Căn cứ pháp lý: 

  • Căn cứ vào pháp lý:

Luật Dân số 91/2025/QH15 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV thông qua ngày 26 tháng 06 năm 2025 

Luật Dân số 113/2025/QH15 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV thông qua ngày 10 tháng 12 năm 2025  

Chia sẻ bài viết:
Hotline
Zalo
Zalo
Messenger