24 ngách 20/5 ngõ 20 Nguyễn Chánh, Phường Yên Hòa, Thành phố Hà Nội
Chính sách & Pháp luật lao động 08/10/2026 15:32 5 lượt xem

Lương tháng 6/2026 trả tháng 7 kê khai thuế TNCN vào quý nào?

Lương tháng 6/2026 được doanh nghiệp thanh toán trong tháng 7/2026 được xác định thu nhập tính thuế tại thời điểm chi trả và tổng hợp vào kỳ khai thuế TNCN Quý 3/2026.

Lương tháng 6 trả tháng 7 tính thuế TNCN vào kỳ nào?

Theo khoản 3 Điều 46 Nghị định 253/2026/NĐ-CP, thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công là thời điểm người sử dụng lao động trả tiền lương, tiền công cho người nộp thuế hoặc thời điểm người nộp thuế nhận được thu nhập.

Do đó, trường hợp tiền lương tháng 6/2026 được doanh nghiệp thanh toán trong tháng 7/2026 thì thời điểm xác định thu nhập tính thuế là tháng 7/2026.

Khoản thu nhập này thuộc kỳ tính thuế Quý 3/2026, do đó không kê khai vào Quý 2/2026.

Từ kỳ tính thuế sau ngày 1/7/2026, tổ chức trả thu nhập thực hiện khai thuế TNCN theo quý bằng Mẫu 05/KK-TNCN theo Thông tư 89/2026/TT-BTC.

Lương tháng 6/2026 trả tháng 7 kê khai thuế TNCN vào quý nào. Ảnh: Chinhphu.vn 

Lương tháng 6 trả tháng 7 khấu trừ thuế TNCN thế nào?

Trường hợp người lao động ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên và vẫn đang làm việc tại thời điểm nhận tiền lương tháng 6 vào tháng 7/2026, doanh nghiệp khấu trừ thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần.

Ngược lại, theo khoản 2 Điều 50 Nghị định 253/2026/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân trả tiền lương, tiền công, tiền thù lao và các khoản chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% nếu mức chi trả từ 5 triệu đồng/lần trở lên.

Quy định này cũng áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp trả tiền lương, thu nhập khác cho người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động.

Do đó, nếu doanh nghiệp trả lương tháng 6/2026 trong tháng 7/2026, sau khi người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động, khoản chi trả thuộc trường hợp phải khấu trừ thuế 10% nếu mức chi trả từ 5 triệu đồng/lần trở lên.

Khoản tiền lương được trả trong tháng 7/2026 cùng số thuế TNCN đã khấu trừ được tổng hợp vào tờ khai thuế TNCN Quý 3/2026.

Kê khai lương tháng 6 trả tháng 7 vào chỉ tiêu nào trên Mẫu 05/KK-TNCN?

Theo nội dung bạn cung cấp, khoản tiền lương tháng 6/2026 được trả trong tháng 7/2026 được đưa vào các chỉ tiêu tương ứng trên Mẫu 05/KK-TNCN theo Thông tư 89/2026/TT-BTC như sau:

Chỉ tiêu

Nội dung kê khai

[20]

Tổng thu nhập chịu thuế trả cho cá nhân

[21]

Thu nhập chịu thuế trả cho cá nhân cư trú, trong đó có tiền lương tháng 6/2026 trả trong tháng 7/2026

[29]

Tổng thu nhập chịu thuế trả cho cá nhân thuộc diện phải khấu trừ thuế, nếu khoản chi thuộc diện khấu trừ

[30]

Thu nhập chịu thuế trả cho cá nhân cư trú thuộc diện phải khấu trừ thuế

[32]

Tổng thu nhập tính thuế

[33]

Thu nhập tính thuế của cá nhân cư trú

[35]

Số thuế TNCN phải khấu trừ trong kỳ

Như vậy, thời điểm doanh nghiệp thực tế chi trả tiền lương là căn cứ xác định kỳ tính thuế TNCN. Tiền lương tháng 6/2026 nếu được trả trong tháng 7/2026 thì được xác định và tổng hợp vào kỳ khai thuế Quý 3/2026, thay vì Quý 2/2026.

Chia sẻ bài viết:
Hotline
Zalo
Zalo
Messenger