24 ngách 20/5 ngõ 20 Nguyễn Chánh, Phường Yên Hòa, Thành phố Hà Nội
Chính sách & Pháp luật lao động 08/10/2026 16:13 4 lượt xem

Chậm nộp tờ khai thuế TNCN bị phạt bao nhiêu?

Người nộp thuế chậm nộp hồ sơ khai thuế TNCN có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 25 triệu đồng tùy thời gian chậm nộp và trường hợp vi phạm.

Mức phạt chậm nộp tờ khai thuế TNCN

Theo Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 310/2025/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế được quy định theo thời gian chậm nộp.

Cụ thể, trường hợp nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 1 đến 5 ngày và có tình tiết giảm nhẹ thì bị phạt cảnh cáo.

Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 1 đến 30 ngày, trừ trường hợp bị phạt cảnh cáo nêu trên, bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Trường hợp nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 31 đến 60 ngày, mức phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng.

Đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 61 đến 90 ngày, mức phạt từ 8 triệu đồng đến 15 triệu đồng.

Mức phạt từ 8 triệu đồng đến 15 triệu đồng cũng áp dụng đối với trường hợp nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp; không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp; không nộp các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết kèm theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày kể từ ngày hết hạn, có phát sinh số thuế phải nộp và người nộp thuế đã nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra, thanh tra hoặc trước thời điểm cơ quan thuế lập biên bản về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế, mức phạt từ 15 triệu đồng đến 25 triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu số tiền phạt theo trường hợp này lớn hơn số tiền thuế phát sinh trên hồ sơ khai thuế thì số tiền phạt tối đa bằng số tiền thuế phát sinh phải nộp trên hồ sơ khai thuế hoặc tổng số tiền thuế phát sinh phải nộp trên các hồ sơ thuộc trường hợp quy định. Mức phạt trong trường hợp này không thấp hơn mức trung bình của khung phạt tiền quy định tại khoản 4 Điều 13.

Chậm nộp tờ khai có thể phải nộp tiền chậm nộp thuế

Chậm nộp tờ khai thuế TNCN bị phạt bao nhiêu. Ảnh minh họa

Ngoài mức phạt hành chính, người nộp thuế còn có thể phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Theo quy định được nêu tại Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, đối với các hành vi vi phạm thuộc các khoản tương ứng, nếu việc chậm nộp hồ sơ khai thuế dẫn đến chậm nộp tiền thuế thì người nộp thuế phải nộp đủ số tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Trường hợp không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp hoặc không nộp các phụ lục theo quy định đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, người vi phạm còn bị buộc nộp hồ sơ khai thuế, phụ lục kèm theo hồ sơ khai thuế.

Cá nhân chậm nộp tờ khai thuế TNCN bị phạt bao nhiêu?

Mức phạt nêu trên là mức phạt áp dụng đối với tổ chức vi phạm.

Theo khoản 5 Điều 5 và khoản 4 Điều 7 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, mức phạt đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt của tổ chức.

Do đó, khi xác định mức phạt chậm nộp hồ sơ khai thuế TNCN, cần căn cứ vào đối tượng vi phạm là tổ chức hay cá nhân, đồng thời xác định chính xác số ngày chậm nộp và tình tiết của từng trường hợp để áp dụng mức phạt tương ứng

Chia sẻ bài viết:
Hotline
Zalo
Zalo
Messenger